พัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี จับมือชมรมอาสาพัฒนาชุมชน จัดกิจกรรมเนื่องในวาระครบรอบ 54 ปี โครงการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน

พัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี จับมือชมรมอาสาพัฒนาชุมชน จัดกิจกรรมเนื่องในวาระครบรอบ 54 ปี โครงการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน "

28 ม.ค. 66 ณ สวนสละอาทิตย์ หมู่ที่  1 ตำบลคลองปราบ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี
นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายชูศักดิ์  รู้ยิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเนื่องในวาระครบรอบ 54 ปี โครงการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน “รวมพลังจิตอาสา ขับเคลื่อนสังคมไทย ด้วยใจพอเพียง” โดยมีนายกรองศักดิ์  โอยสวัสดิ์ พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายพิชัย  มณีลาภ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน พัฒนาการอำเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น อำเภอบ้านนาสาร ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน (ผู้นำอช. และอาสาพัฒนาชุมชน( อช) จำนวนกว่า  450 คน เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีกิจกรรมที่สำคัญได้แก่การทำบุญตักบาตร อ่านสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  เนื่องในวาระครบรอบ 54 ปี โครงการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน 28 มกราคม 2566 มอบประกาศเกียรติคุณอาสาพัฒนาชุมชนที่มีผลงานดีเด่นของอำเภอต่างๆ  

จำนวน 34 คน การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์การปฎิบัติงานของอาสาพัฒนาชุมชน   การแสดงและจำหน่ายผลผลิต ผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลงานการขับเคลื่อนกิจกรรมตามภารกิจ  ของอาสาพัฒนาชุมชนในพื้นที่  จำนวน 30 บูธ  การแข่งขันกีฬาเชื่อมความรักสามัคคี พร้อมทั้งการบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านหนองปลิง  นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนกล้าไม้เคี่ยมซึ่งเป็นไม้ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีจากศูนย์วนวัฒนวิจัยที่ 8 (สุราษฎร์ธานี) มอบให้กับผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน และสำนักงานพัฒนาชุมชนในการส่งเสริมการปลูกเพื่อในพื้นที่  “โคก หนอง นา โมเดล”กรมการพัฒนาชุมชน ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)อีกด้วย


  นายชูศักดิ์  รู้ยิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวช่วงหนึ่งว่า “งานอาสาพัฒนาชุมชน เกิดขึ้นจากหลักการมีส่วนร่วมในการพัฒนาของประชาชน โดยการเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีจิตใจเสียสละและรักท้องถิ่น รักชุมชนได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาชุมชนของตนเองอาสาพัฒนาชุมชนเปรียบเสมือนเงาของพัฒนากร ที่จะทำงานพัฒนาชุมชนเคียงคู่ไปกับพัฒนากร เป็นนักพัฒนาที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน รู้ปัญหาและความต้องการของประชาชนในชุมชนได้เป็นอย่างดี จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่จะได้สะท้อนปัญหาความต้องการดังกล่าวไปสู่หน่วยงานของรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนา และแก้ไขปัญหาของชุมชนได้อย่างตรงเป้าหมาย”
    นายกรองศักดิ์  โอยสวัสดิ์ เผยว่า “จังหวัดสุราษฎร์ธานี  มี อาสาพัฒนาชุมชน หมู่บ้าน ๆ ละ 4 คน และ ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน  ตำบล ๆ ละ 2 คน (ชาย 1 คน, หญิง 1 คน)  มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี ปฏิบัติงานภายใต้ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการอาสาพัฒนาชุมชน ปี 2536  โดยกำหนดให้อาสาพัฒนาชุมชนมีหน้าที่หลัก 10 ประการ คือ 1) ประสานการจัดเก็บข้อมูลเพื่อการพัฒนาชนบท  2) ประสานการขับเคลื่อนแผนชุมชน  3) การจัดการศูนย์เรียนรู้ชุมชน  4) การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  5) การส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย  6) การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  7) การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  8) การแก้ไขปัญหาความยากจน  9) การส่งเสริมอาชีพ  10) การส่งเสริมกองทุนชุมชน)  ตลอดจนปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่เวทีประชาคมคณะกรรมการหมู่บ้านและองค์การบริหารส่วนตำบลหรือทางราชการมอบหมาย ในปัจจุบันยังได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาตำบลให้มีความเข้มแข็งทั้งมิติทางด้านความมั่นคง มิติความมั่งคั่ง และมิติของความยั่งยืน”

#กรมการพัฒนาชุมชน
#กระทรวงมหาดไทย
#ข่าวกรมการพัฒนาชุมชน
#CDD #Suratthani
#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี
ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สุราษฎร์ฯ//จัดงานแถลงข่าวและประชุมเพื่อเตรียมความพร้อม โครงการปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐานเพื่อเฉลิมพระเกียรติ

“แพทย์แผนไทยครบวงจร มหานครแห่งภูมิปัญญา เมืองสุราษฎร์ธานี” ครั้งที่2

(สำนักงาน ป.ป.ช ภาค8) จัดกิจกรรมการประชุม เชิงปฏิบัติการชมรมฯ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต ในพื้นที่ 7จังหวัด ภาค๘