สุราษฎร์ธานี เปิดกิจกรรม “D-HOPE บ้านหนองปลิง อารยธรรม 1,000 ปี” อำเภอบ้านนาสารหวังสร้างกระแสการรับรู้ให้ถึงนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ

จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เปิดกิจกรรม “D-HOPE บ้านหนองปลิง อารยธรรม 1,000 ปี” อำเภอบ้านนาสารหวังสร้างกระแสการรับรู้ให้ถึงนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ

วันจันทร์ ที่ 27 มีนาคม เวลา 10:00 น. 

นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  มอบหมายให้  นายชูศักดิ์  รู้ยิ่ง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “D-HOPE บ้านหนองปลิง อารยธรรม 1,000 ปี”  ตามโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) บ้านหนองปลิง ณ ลานผาผึ้ง หมู่ที่ 1 ตำบลคลองปราบ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดย ดร.กัมปนาท  กลิ่นเสาวคนธ์  นายอำเภอบ้านนาสาร กล่าวต้อนรับและรายงานถึงเสน่ห์ของอำเภอบ้านนาสารต่อ  นายชูศักดิ์  รู้ยิ่ง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  และหัวหน้าส่วนราชการ  ผู้นำท้องที่  ผู้นำท้องถิ่น  และแขกผู้มีเกียรติ  นักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้

ในการนี้  นายกรองศักดิ์  โอยสวัสดิ์  พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  พร้อมด้วยนายพิชัย  มณีลาภ  ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน  นางมุทิตา  บุตตะจีน พัฒนาการอำเภอบ้านนาสาร  เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี  และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านนาสาร  ดำเนินกิจกรรมต่างๆในวันนี้

นายกรองศักดิ์  โอยสวัสดิ์  พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  กล่าวรายงานการจัดกิจกรรมในวันนี้ว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้จัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน  กิจกรรมหลักส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์  เพื่อส่งเสริมกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากชุมชนท่องเที่ยว  ด้วยแนวคิดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D – HOPE) มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดทำโปรแกรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และรูปแบบกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (Decentralized Hand - On Program Exhibition : D - HOPE) ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน และเพื่อรองรับการบริการนักท่องเที่ยว และมีการประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการชุมชนและชุมชนท่องเที่ยวเป้าหมายให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไป  โดยการจัดนิทรรศการโปรแกรมท่องเที่ยวตามแนวทาง (D-HOPE) บ้านหนองปลิง  ซึ่งมีโปรแกรมการท่องเที่ยวที่ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ  ประกอบด้วย 12 โปรแกรม ได้แก่ (1) แวะลานผาผึ้ง ชมถ้ำโอสถ (2) สักการะรอยพระพุทธบาท แลวิวปากถ้ำ (3) สำนักสงฆ์ถ้ำพระ (4) ขุมทรัพย์แสนล้าน (5) สวนสละอาทิตย์ (6)ดินปลูกขี้ค้างคาวผาผึ้ง (7) ขนมจีนน้ำเคยหน่อปุด (8) ไข่ปิ้งหินเผา (9) คัดสรรเพื่อคอกาแฟ Robusta แท้ บ้านนาสาร (10) ขนมจากใจผาผึ้ง (11) จักสานไม้ไผ่ และ(12) จุดกางเต็นท์ลานผาผึ้ง  รวมทั้งได้นำเครือข่ายผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ในพื้นที่อำเภอบ้านนาสาร  มาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าสินค้าชุมชน  เพื่อความครึกครื้น และสร้างสีสันในกิจกรรมในวันนี้ด้วย 

 นายชูศักดิ์  รู้ยิ่ง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน  กระทรวงมหาดไทย  มีนโยบายการพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่องในหลายกิจกรรม  โดยในปี 2561  ได้มุ่งเน้นการขับเคลื่อน  “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี”  ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ในการสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจฐานรากและเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม  ก่อเกิดชุมชนเข้มแข็ง  ยั่งยืน  ภายใต้แนวคิด  “ร่วมสุข  ร่วมวิถี  ร่วมสมัย  (Happiness  Oriented)”  และผนวกไว้ด้วยการท่องเที่ยวโดยชุมชน  ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากการผลิตสินค้าเพื่อออกไปขาย  เป็นการดึงอัตลักษณ์ชุมชน วิถีชีวิตชุมชนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ และบริการ ผลักดันสินค้าตามความต้องการของชุมชน  โดยมีชุมชนเป็นแกนหลักในการสร้างสรรค์ชุมชนท่องเที่ยวระดับหมู่บ้านหรือ  “แอ่งเล็ก” และยกระดับสินค้าโดยการนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับวิถีชีวิตชุมชน จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ขับเคลื่อน “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี”  จำนวน 25 แห่ง  แต่ละแห่งจะมีความโดดเด่น มีอัตลักษณ์สิ่งที่น่าสนใจแตกต่างกันทั้งพื้นที่เกาะและพื้นที่บนบก สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวได้อย่างน่าสนใจและสามารถสร้างความประทับใจได้เป็นอย่างดี  

 การจัดงานนิทรรศการโปรแกรมของผู้ประกอบการชุมชนในครั้งนี้  นับว่าเป็นการส่งเสริมกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากชุมชนท่องเที่ยว  ด้วยแนวคิดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้  ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติในชุมชนท่องเที่ยว  OTOP  นวัตวิถี  ให้มีศักยภาพในด้านการบริการนักท่องเที่ยว  มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชน  เพื่อให้เกิดรายได้  ควบคู่กับการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น  ด้วยการยกระดับการท่องเที่ยวคุณภาพ  โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน  การทำงานแบบบูรณาการ  การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี  บ้านหนองปลิง  จะได้ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชน  ให้เดินหน้า และนำรายได้เข้าสู่ชุมชน

 ในวันนี้เป็นการเปิดตัวนิทรรศการโปรแกรมของผู้ประกอบการชุมชน(Champ) ตามแนวทาง D – HOPE มีการจัดนิทรรศการจำนวน 12 โปรแกรมการ  ให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยว/เป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้มากขึ้น ของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านหนองปลิง หมู่ที่ 1 ตำบลคลองปราบ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงจากกลุ่มสตรีบ้านทุ่ง  ตำบลทุ่งเตาใหม่  การแสดงของกลุ่มเยาวชนบ้านหนองปลิง และการประกวดร้องเพลงสร้างความสุขให้กับผู้ที่มาเที่ยวชมอีกด้วย

 นายชูศักดิ์  รู้ยิ่ง  ประธานในพิธี  กล่าวเพิ่มเติมว่า  บ้านหนองปลิง หมู่ที่ 1 ตำบลคลองปราบ อำเภอบ้านนาสาร มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งทุนทางธรรมชาติ และทุนทางวัฒนธรรม มีโบราณสถานและโบราณวัตถุที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ มีแหล่งขุมทรัพย์อันเลื่องชื่อ ทั้งน้ำผึ้งป่าของขวัญล้ำค่าจากธรรมชาติ และสวนสละอาทิตย์อันโด่งดัง ชาวบ้านอัธยาศัยดี มีอาหารพื้นถิ่นไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว รวมถึงสินค้าชุมชน และสินค้า OTOP ของชุมชนไว้จัดจำหน่าย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย  ขอให้เจ้าบ้านได้สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว มีการจัดกิจกรรมเสริมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และสร้างความคุ้มค่าให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน  รวมถึงการสร้างการรับรู้ผ่านสื่อ Online ให้มีความน่าสนใจ  และการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เพื่อเป็นการพัฒนายกระดับการท่องเที่ยว  รวมถึงการรักษาอัตลักษณ์ของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านหนองปลิง  ให้คงอยู่และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางต่อไป 

ในช่วงท้ายนายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ได้กล่าวเชิญชวนให้พี่น้องชาวสุราษฎร์ธานี และพี่น้องทั่วทุกจังหวัด ได้มาสัมผัสเสน่ห์ของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งมีทั้งประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ภูมิปัญญา วิถีชีวิต  สถานที่อันสวยงาม  “เมื่อท่านได้ไปสัมผัสก็จะรู้ เมื่อท่านได้อยู่ก็จะรัก”  กิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน  เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน เป็นการกระจายรายได้ให้กับคนในชุมชน นำไปสู่การมีความสุข  คุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง 
#สุราษฎร์ธานี
#Suratthani
#CDD
#CDDSurat
#OTOPนวัตวิถี
#กรมการพัฒนาชุมชน
#Changforgood
#พัฒนาคือสร้างสรรค์
ข่าว : น.ส.นัยนา  มากแก้วกุล  นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน
📷ภาพ : กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สุราษฎร์ฯ//จัดงานแถลงข่าวและประชุมเพื่อเตรียมความพร้อม โครงการปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐานเพื่อเฉลิมพระเกียรติ

“แพทย์แผนไทยครบวงจร มหานครแห่งภูมิปัญญา เมืองสุราษฎร์ธานี” ครั้งที่2

(สำนักงาน ป.ป.ช ภาค8) จัดกิจกรรมการประชุม เชิงปฏิบัติการชมรมฯ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต ในพื้นที่ 7จังหวัด ภาค๘