ป.ป.ช.สุราษฎร์ฯจัดแถลงข่าว ชี้มูลความผิดทั้งทางอาญา-วินัย 6 คดี ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

วันที่ 16 ส.ค.2566 ที่สำนักงานป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ต.บางกุ้ง อ.เมืองสุราษฎร์ฯ 
นางสาวอภิสร์ญา พัดเกร็ด ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในรอบ 10 เดือนตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 – 31 กรกฎาคม 2566 ใน 3 ด้าน ประกอบด้วย
ด้านการตรวจสอบและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ของเจ้าพนักงานของรัฐในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการ ป.ป.ช. จำนวน 226 บัญชี เป็นการตรวจสอบปกติ 218 บัญชี ตรวจสอบยืนยัน 4 บัญชี และ ตรวจสอบเชิงลึก 4 บัญชี โดยเป็นการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี 2 บัญชี โดยข้อมูลจะเปิดเผยทางเว็บไซต์สำนักงาน ป.ป.ช. เป็นเวลา 180 วัน
ด้านการป้องกันการทุจริต มีการดำเนินงานใน 3 ส่วน ได้แก่การส่งเสริมการมีส่วนร่วมภาคประชาชนในการป้องกันการทุจริต ผ่านโครงการ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต ซึ่งขยายผลจากเครือข่ายระดับจังหวัดสู่เครือข่ายระดับอำเภอ รวม 6 อำเภอ และขยายผลสู่เครือข่ายเยาวชนอีกด้วย ขณะที่ การป้องปราม เฝ้าระวัง การทุจริต ได้มีการลงพื้นที่ตามสถานศึกษาเพื่อติดตามการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา การติดตามโครงการอาหารกลางวันและนมโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ตลอดจน ป้องปรามการเรียกรับทรัพย์สิน เพื่อแลกกับการเข้าเรียนในสถานศึกษา และยังมีการส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ เข้าสู่การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ หรือ ITA

โดยปี 2566 จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีหน่วยงานเข้าประเมิน 139 หน่วย ประกอบด้วย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 1 หน่วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 138 หน่วย ซึ่งภาพรวมคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น จาก 87.42 คะแนน ในปี 2565 เป็น 89.68 คะแนน ในปีนี้ โดยมีหน่วยงานที่ผ่านการประเมิน 107 หน่วยงาน จากทั้งหมด 139 หน่วยงาน คิดเป็นร้อยละ 77 สูงกว่าปี 2565 เช่นกัน

ขณะที่ ด้านการปราบปรามการทุจริต พบว่า ประเภทหน่วยงานของรัฐ มีเรื่องถูกกล่าวหาร้องเรียนในชั้นตอบสอบเบื้องต้นรับใหม่ในปีงบประมาณ 2566 รวม 94 เรื่อง รวมกับเรื่องที่ยกยอดมาจากปี 2565 อีก 92 เรื่อง เป็น 186 เรื่อง ซึ่งเป็นหน่วยงานประเภทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 78 เรื่อง หรือกว่าร้อยละ 41.9 ดำเนินการแล้วเสร็จ 53 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่องไม่รับไว้พิจารณา 43 เรื่อง ส่งหน่วยงานภายนอก 4 เรื่องและรับไว้ไต่สวนเบื้องต้น 6 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 133 เรื่อง ส่วนเรื่องที่อยู่ในขั้นไต่สวนเบื้องต้นทั้งหมด 41 เรื่อง เป็นเรื่องที่รับใหม่ 6 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 6 เรื่อง ทั้งหมดเป็นการชี้มูลความผิดทางอาญาหรือวินัย และอีก 35 เรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการ
สำหรับผลการชี้มูลความผิด 6 เรื่อง ได้แก่
1.การกระทำผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีปลอมลายมือชื่อคณะกรรมการกองทุนบ้านธารน้ำร้อน ม.1 ต.ท่าฉาง อ.ท่าฉาง เพื่อถอนเงิน 10 ครั้งรวม 500,500 บาท ของพนักงานธนาคารออมสิน

2.การทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพ ปีงบประมาณ 2554 ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวม 3 ครั้ง มีผู้ถูกกล่าวหาคือ นายพูลศักดิ์ พึ่งชาติ เมื่อครั้งเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมพวก รวม 15 คน ในจำนวนนี้ มี 4 คน มีมติให้ข้อกล่าวหาตกไป

3.กรณีทุจริตเบิกจ่ายค่าห้องพัก ค่าอาหาร ในโครงการประชุมสัมมนา เมื่อปีงบประมาณ 2556 โดยมีผู้ถุกกล่าวหาคือ นายอำพนธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลท่าทองใหม่ พร้อมพวกรวม 6 คน ในกรณีนี้มี 3 คน มีมติให้ข้อกล่าวหาตกไป
4.การยักยอกเงินของบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด จำนวน 30,599.47 บาท ของนายพัฒนพงษ์ พนักงานไปรษณีย์ ที่ทำการไปรษณีย์พระแสง
5.การจัดซื้อหนังสือเรียนประจำปีการศึกษา 2556 ที่ไม่เป็นไปตามระเบียบฯพัสดุ ของโรงเรียนบ้านปลายคลอง โดยมีผู้ถูกกล่าวหาคือนายสมพร ไชยปันติ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปลายคลอง อำเภอชัยบุรี พร้อมพวก รวม 13 คน
6.กรณีเรียกรับเงินบริจาคจากผู้ปกครองเพื่อรับนักเรียนเข้าเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 และเบียดบังเงินไปโดยทุจริต เมื่อปีการศึกษา 2556 โดยมีผู้ถูกกล่าวหาคือนายไพโรจน์ ทองนา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยสุราษฎร์ธานี อำเภอไชยา พร้อมพวก รวม 3 คน .

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สุราษฎร์ฯ//จัดงานแถลงข่าวและประชุมเพื่อเตรียมความพร้อม โครงการปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐานเพื่อเฉลิมพระเกียรติ

“แพทย์แผนไทยครบวงจร มหานครแห่งภูมิปัญญา เมืองสุราษฎร์ธานี” ครั้งที่2

(สำนักงาน ป.ป.ช ภาค8) จัดกิจกรรมการประชุม เชิงปฏิบัติการชมรมฯ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต ในพื้นที่ 7จังหวัด ภาค๘