“แพทย์แผนไทยครบวงจร มหานครแห่งภูมิปัญญา เมืองสุราษฎร์ธานี” ครั้งที่2

“แพทย์แผนไทยครบวงจร มหานครแห่งภูมิปัญญา เมืองสุราษฎร์ธานี”
โครงการพัฒนาและสนับสนุนการดำเนินงานแพทย์แผนไทยครบวงจร เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี  มหกรรมสมุนไพรเมืองสุราษฎร์ธานี (ครั้งที่๒)
วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้กำหนดประเด็น ยุทธศาสตร์ประจำปี ๒๕๖๖-๒๕๗๐ “ต้นแบบเมืองสมุนไพร ห่างไกลNCD สังคมผู้สูงวัย คุณภาพ” ซึ่งเป็นการกำหนดแนวทางการพัฒนางานการแพทย์แผนไทย ให้มุ่งสู่ความ เป็น “หมอดี ยาดี บริการดี เครือข่ายดี” อันเป็นประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและผู้มา รับบริการงานการแพทย์แผนไทยเข้าถึงการรับบริการอย่างสะดวก การอยู่ใกล้ชิด ประชาชน ใช้ภูมิปัญญา สมุนไพรในชุมชนให้เป็นที่รู้จักของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
ซึ่งเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี เห็นความสำคัญในการ ดำเนินงานการสร้างเสริมความเชื่อมั่น การรักษาด้วยศาสตร์แผนไทย การมีสมุนไพรที่ มีคุณภาพ และการบริการที่ครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ ได้แก่ การพัฒนาองค์ความรู้ศาสตร์ แผนไทย วัตถุดิบที่มีคุณภาพ การจัดเก็บข้อมูลทั้งแนวทางการรักษาและสมุนไพรภายใน อำเภอ เป็นต้น กลางน้ำ ได้แก่ การวิจัยและพัฒนาความรู้แนวทางการรักษา และ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชน มีการนำสมุนไพรมาแปรรูป เพื่อการ รักษาที่ถูกต้อง ตามสรรพคุณของสมุนไพรนั้นๆ
ปลายน้ำ ได้แก่ การพัฒนาการบริการการรักษาด้วยศาสตร์แผนไทย ส่งเสริมให้หน่วย บริการภายใต้การดูแลของเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ใช้แนวทางการรักษาเดียวกัน และนำผลิตภัณฑ์ในชุมชนมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับรู้
จึงได้จัดมหกรรมสมุนไพรเมืองสุราษฎร์ธานี Mueang Suratthani Herbal City (ครั้งที่๒)ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบบริการแพทย์แผนไทย ครบวงจร สร้างความเข้มแข็งของภาคีเครือข่ายหมอพื้นบ้าน กลุ่มปลูก แปรรูปสมุนไพร แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Center) รวมถึงการสร้างภาพลักษณ์และ ประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ของภาคีเครือข่ายในพื้นที่อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ซึ่งภายในงานมีการแสดงบูธนิทรรศการ เวชกรรมไทย เภสัชกรรมไทย หัตถกรรมไทย และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน รวมถึงเวทีเสวนาของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ถึงทิศทาง ในการพัฒนาและขับเคลื่อนการดำเนินงานแพทย์แผนไทยในระบบบริการสุขภาพ และ เส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของอำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
กลุ่มเป้าหมายคือ เจ้าหน้าที่ อสม. นักเรียน นักศึกษา วิสาหกิจชุมชนและ ประชาชนที่สนใจ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากงบส่งเสริมสุขภาพและป้องกัน โรค(PP) เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี วิทยากรจากภาครัฐและ ภาคเอกชน สถานที่โดย ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี ภายใต้สโลแกน
“แพทย์แผนไทยครบวงจร มหานครแห่งภูมิปัญญา เมืองสุราษฎร์ธานี”
การจัดโครงการฯ ของเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอเมืองฯ จังหวัด สุราษฎร์ธานีในวันนี้ นับว่าเป็นโอกาสอันดียิ่ง เป็นการรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ หันมาใส่ใจเรื่องสมุนไพรในชุมชน ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และการรักษาโรคด้วยศาสตร์แผน ไทย เพื่อป้องกันแก้ไขโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เป็นมหกรรมที่ได้รวบรวมนวัตกรรมและ ศาสตร์แพทย์แผนไทย มาไว้ที่เดียวกัน ทั้งยังส่งเสริมพัฒนาให้บุคลากรการแพทย์แผน ไทย ได้พัฒนาศักยภาพ สามารถให้คำแนะนำกับประชาชนในเขตรับผิดชอบและ ผู้สนใจได้อย่างถูกต้องและมั่นใจ เพื่อพัฒนาศาสตร์การแพทย์แผนไทยต่อไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สุราษฎร์ฯ//จัดงานแถลงข่าวและประชุมเพื่อเตรียมความพร้อม โครงการปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐานเพื่อเฉลิมพระเกียรติ

(สำนักงาน ป.ป.ช ภาค8) จัดกิจกรรมการประชุม เชิงปฏิบัติการชมรมฯ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต ในพื้นที่ 7จังหวัด ภาค๘